Phóng sự ảnh
Thanh âm của núi (06/04/2017 11:25)
Với bề dày truyền thống, làng đúc đồng Phước Kiều (Quảng Nam) đang “tìm kiếm” cho mình một thương hiệu với bao điều trăn trở. Không chỉ nổi tiếng với "một điểm đến hai di sản", Quảng Nam là mảnh đất chứa đựng biết bao nhiêu điều thú vị, trong đó các làng nghề truyền thống đã để lại một nét riêng trong không gian văn hóa trên dải đất miền Trung.
Nhà thờ Tổ nghề đúc đồng Phước Kiều, nơi thờ ông Dương Không Lộ - Tổ của làng nghề đúc đồng Phước Kiều.

Làng đúc đồng Phước Kiều nằm trên quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Là điểm dừng chân của du khách trên hành trình du lịch từ đô thị cổ Hội An đến thánh địa Mỹ Sơn. Với bề dày truyền thống, làng đúc đồng Phước Kiều đang “tìm kiếm” cho mình một thương hiệu với bao điều trăn trở!

Về làng Phước Kiều giữa tiết trời tháng Giêng. Chúng tôi tìm hỏi đến nhà ông Dương Ngọc Sang năm nay gần 80 tuổi, là một người dày dạn kinh nghiệm trong nghề đúc đồng ở Phước Kiều cho biết: Tổ của nghề đúc đồng ở làng Phước Kiều là ông Dương Không Lộ, quê gốc ở tỉnh Lạng Sơn. Ngoài việc ngồi nghe ông tâm sự vui buồn, thăng trầm của làng đúc đồng Phước Kiều, mà còn chứng kiến các công đoạn để làm ra được một chiếc chiêng và để có được cái chiêng có thanh âm đúng với từng âm điệu của từng đồng bào vùng núi Quảng Nam - Đà Nẵng hoặc đồng bào Tây Nguyên, đúng là không dễ mấy ai cũng làm được. Bởi thẩm âm là một công đoạn khó nhất để ra được một chiếc chiêng hoàn chỉnh, theo đúng âm điệu của từng đông bào dân tộc thiểu số.

Cho đến nay, nghề đúc đồng ở làng Phước Kiều đã tồn tại hơn 400 năm. Theo ông Dương Ngọc Sang, từ xưa làng đúc đồng Phước Kiều từng vang bóng trong các không gian lễ hội và các công trình kiến trúc. Dưới triều Nguyễn, các vị vua mời nhiều nghệ nhân giỏi từ làng đồng Phước Kiều về kinh đô Huế để đúc các tác phẩm nghệ thuật trang trí và nhiều đồ gia dụng khác.
Trải qua hàng năm, làng đồng Phước Kiều càng dày dạn kinh nghiệm, tạo tác ra nhiều sản phẩm có giá trị văn hoá cao và mang tính đặc trưng chuyên biệt mà cả nước không nơi nào làm được!
 
Trước khi đúc, ông Dương Ngọc Sang đều thắp hương bàn thờ Tổ.
 Trước khi đúc, ông Dương Ngọc Sang đều thắp hương bàn thờ Tổ.. 
Dảy là kỹ thuật lấy tiếng của nghề đúc Cồng Chiêng, mỗi dân tộc sẽ có một âm thanh riêng. Hiện trong làng chỉ còn 2 người có kỹ thuật này.
Dảy là kỹ thuật lấy tiếng của nghề đúc Cồng Chiêng, mỗi dân tộc sẽ có một âm thanh riêng. Hiện trong làng chỉ còn 2 người có kỹ thuật này.  
Ông Dương Ngọc Sang đang truyền nghề thẩm âm cho truyền nhân đời thứ 4 - Dương Ngọc Long, người gọi ông Sang bằng chú ruột.
Ông Dương Ngọc Sang đang truyền nghề thẩm âm cho truyền nhân đời thứ 4 - Dương Ngọc Long, người gọi ông Sang bằng chú ruột.
Khách hàng đang mua hàng tại một cửa hàng bán đồ đồng tại làng Phước Kiều.
Khách hàng đang mua hàng tại một cửa hàng bán đồ đồng tại làng Phước Kiều. 
Rót đồng đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm về nghề và có sức khoẻ mới rót dòng đồng chảy vào luôn liên tục không ngắt quãng.
Rót đồng đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm về nghề và có sức khoẻ mới rót dòng đồng chảy vào luôn liên tục không ngắt quãng.
Nung khuôn, ngôn ngữ của nghề đúc gọi là Chở khuôn vào ông lò.
Nung khuôn, ngôn ngữ của nghề đúc gọi là Chở khuôn vào ông lò. 
Thử tiếng cho Chiêng (Thanh La).
Thử tiếng cho Chiêng (Thanh La).
Miết khuôn, đây là kỹ thuật làm sắc các chi tiết của sản phẩm.
Miết khuôn, đây là kỹ thuật làm sắc các chi tiết của sản phẩm.
Nấu đồng, nhiệt độ đạt chuẩn cho đồng tan chảy là 1200 độ, đồng được nấu trong một Cơi đất và đốt hoàn toàn bằng than củi.
Nấu đồng, nhiệt độ đạt chuẩn cho đồng tan chảy là 1200 độ, đồng được nấu trong một Cơi đất và đốt hoàn toàn bằng than củi.
 
Võ Việt


Các tin mới
Các tin đã đăng
Vì Miền Trung thân yêu (01/11/2016 00:04)
Xem tin theo ngày:  
Tin nổi bật