PHÓNG SỰ ẢNH

Thung lũng Bắc Sơn

Là vùng đất có bề dày lịch sử - văn hóa, với thành phần đa sắc tộc tạo nên một bức tranh văn hóa vô cùng đặc sắc… thung lũng Bắc Sơn thuộc tỉnh Lạng Sơn bình yên và đẹp đến nao lòng. Những dãy núi hùng vĩ như vòng tay khổng lồ bao bọc, chở che những bản làng bình dị. Dòng sông nhỏ uốn lượn giữa cánh đồng lúa chín vàng bên núi non trùng điệp… Rồi những dòng thác ngày đêm réo rắt tạo nên âm thanh lãng mạn trong một không gian đậm chất thơ, say lòng du khách…

Chỉ cách Hà Nội khoảng 160km, Bắc Sơn nổi tiếng là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, hệ thống di tích lịch sử – văn hóa và danh lam thắng cảnh phong phú. Đây chính là nguồn tài nguyên vô giá tạo nên sức hút du lịch riêng cho Bắc Sơn nói riêng và Lạng Sơn nói chung. Thời gian qua huyện Bắc Sơn đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng các điểm du lịch nổi bật, hình thành làng văn hóa du lịch cộng đồng, phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành xây dựng sản phẩm du lịch trên địa bàn huyện cũng như kết nối tour, tuyến với các điểm du lịch. Vòng cung núi Bắc Sơn – Ngân Sơn chạy qua hầu hết các xã trong huyện đã tạo nên một cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, đặc biệt là các hang động trong lòng các dãy núi đá. Điển hình như hang KeengTao vẫn giữ nguyên vẻ hoang sơ, kỳ ảo, gây ấn tượng đặc biệt với du khách. Dòng nước tự nhiên từ lòng núi chảy xuyên qua hang tạo thành dòng suối Mỏ Mắm ngày đêm róc rách khiến cho không gian trở nên sinh động, hấp dẫn vô cùng. Bước vào hang, cảm nhận đầu tiên là không khí mát mẻ đầy sảng khoái. Trong lòng hang, nhũ đá mang nhiều hình thù kỳ dị được kết hợp với hệ thống chiếu sáng dịu nhẹ khiến sự lung linh huyền ảo tăng lên bội phần. Không ít du khách ồ lên đầy kinh ngạc trước những dải thạch nhũ từ trên vòm đá cao rủ xuống. Cấu trúc hang khá phức tạp, có đoạn nhũ đá từ trần hang đột ngột chắn ngang lối đi, phải cúi gập người mới qua được, hay có ngóc ngách chỉ một người đi lọt, lại có chỗ dốc dựng đứng, phải leo lên bằng thang tre. Thiên nhiên đã tạo nên vô vàn nhũ đá  hình thù khác lạ trong hang núi cùng với tiếng nước chảy róc rách tạo nên điệu nhạc nước khá vui tai khiến du khách ngẩn ngơ “quên lối về”…, Dòng nước từ lòng núi chảy xuyên qua hang tạo thành dòng suối Mỏ Mắm ngày đêm róc rách khiến cho không gian trở nên sinh động, hấp dẫn.

Làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn là nơi lý tưởng để du khách trải nghiệm bản sắc văn hóa của người Tày. Nét độc đáo của làng Quỳnh Sơn là hơn 500 ngôi nhà sàn cổ đều quay về một hướng. Núi ôm quanh nhà, nhà  ôm quanh ruộng lúa, tạo thành không gian hài hòa với cảnh quan núi non, đồng ruộng xung quanh. Đêm Quỳnh Sơn, thưởng thức những món ẩm thực đặc sản như lợn quay, bánh chưng đen, xôi cẩm, rượu ngô men lá…và hòa mình vào những điệu hát Then, đàn Tính đậm đà bản sắc.

Đến Bắc Sơn mà không lên đỉnh Nà Lay để ngắm nhìn toàn cảnh thung lũng Bắc Sơn từ trên cao thì quả là rất tiếc bởi từ nơi đây “bức tranh thiên nhiên” Bắc Sơn được thu vào tầm mắt với dòng sông uốn lượn giữa sắc vàng óng ả của lúa, những ngôi nhà sàn giản dị của đồng bào dân tộc Tày, Nùng nằm nép mình dưới chân núi… và phong cảnh kỳ thú hiện ra hút tầm nhìn khiến mỗi ai đã đến ắt hẳn sẽ tìm ngày trở lại… Tri thức Xanh xin giới thiệu tới bạn đọc một số hình ảnh thung lũng Bắc Sơn nhiên từ đỉnh Nà Lay.

Thác Đăng Mò ở gần thị trấn Bắc Sơn

Làng Văn hóa Quỳnh Sơn

Thị trấn Bắc Sơn

Thung lũng Bắc Sơn

Những bản làng dưới chân núi Nà Lay

Xóm làng trù phú của đồng bào dân tộc Tày

Nhật Thăng